• Cover5

    ศูนย์ธรรมชาติบำบัด
    " ซีเกรน "

    อ. ณัฐวัฒน์ เอกธีรเศรษฐ์ ชวนคนไทยมีสุขภาพดี"
    ผู้เชี่ยวชาญและนักโภชนาการบำบัด

ความล้มเหลวของผู้ป่วยเบาหวาน

ความล้มเหลวของผู้ป่วยเบาหวาน
หลายคนไม่รู้ตัวมาก่อนว่าตนเองป่วยเป็นโรคเบาหวานจนกระทั่งมีโอกาสตรวจร่างกายตรวจเลือดจึงพบว่าเป็นโรคนี้ไปเสียแล้ว บางคนตรวจพบโรคเบาหวานโดยบังเอิญพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงเกิน 200 mg/dl ไปแล้ว

diทั้งที่ระดับน้ำตาลของคนปกติในวงการสาธารณสุขเขากำหนดไว้ให้อยู่ระหว่าง 70-110 mg/dl เท่านั้น ผมจึงขอแนะนำทุกท่านที่ไม่ต้องการเข้าสู่วงจรโรคเบาหวานให้เข้ารับการตรวจเลือดทุก 6 เดือนนะครับ เพราะโรคเบาหวานถ้าเป็นแล้วก็ต้องเป็นไปตลอดชีวิต เนื่องจากตับอ่อนที่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินได้เสื่อมคุณภาพลงจนไม่สามารถฟื้นฟูให้กลับมาสร้างอินซูลินเป็นปกติได้อีกต่อไป


แต่ถ้าตรวจเลือดแล้วระดับน้ำตาลยังเป็นปกติ ท่านก็ต้องดูแลสุขภาพให้ถูกต้องเพื่อรักษาตับอ่อนให้ผลิตอินซูลินเป็นปกติตลอดไปนะครับ
ผมพบอีกว่าหลายท่านที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานไปแล้วและอยากกลับมาเป็นปกติ ถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่? ขอตอบว่าได้แน่นอนครับ ท่านสามารถลดระดับน้ำตาลให้ลงสู่ระดับปกติได้โดยไม่อาศัยยาแผนปัจจุบัน โดยปฏิบัติตัวตามแผนโภชนาการของผมอย่างเคร่งครัด (อ่านหัวข้อ “ข้อปฏิบัติจำเป็น”) ระดับน้ำตาลก็จะกลับสู่ปกติได้ จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับระดับน้ำตาลในเลือดขณะนั้นว่าสูงต่ำแค่ไหน แต่พึงเข้าใจไว้ว่าแม้ระดับน้ำตาลลดลงสู่ปกติได้ก็จริงแต่ภาวะโรคเบาหวานยังแฝงอยู่ในตัวท่านตลอดไปนะครับ นั่นหมายความว่าเมื่อใดที่ท่านกินหวาน กินแป้ง กินน้ำตาล น้ำผึ้งหรือแอลกอฮอล์ หรืออาหารพลังงานสูงอีก ระดับน้ำตาลก็จะสูงขึ้นทันทีนะครับ นั่นหมายความว่าท่านจำเป็นต้องอยู่ในโปรแกรมการควบคุมอาหารตามแผนโภชนาการของผมอย่างสม่ำเสมอนะครับ


หลายคนเป็นโรคเบาหวานถึงแม้ปฏิบัติตัวตามแผนโภชนาการของผมก็จริงแต่ระดับน้ำตาลก็ยังสูงอยู่ ก็ต้องขอเรียนว่าการปฏิบัติของท่านยังบกพร่องไม่เป็นไปตามแผน และไม่มีความสม่ำเสมอในการปฏิบัติ หมายความว่ายังมีพฤติกรรมกินของหวาน กินผลไม้ต้องห้าม ดื่มเครื่องดื่มที่ไม่สมควร หรือกินข้าวมากเกินไป ฯลฯ เนื่องจากร่างกายยังได้รับอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในปริมาณสูงโดยท่านไม่รู้ตัวนั่นเอง บางท่านถึงกับล้มเลิกและไม่ปฏิบัติตัวตามแผนโภชนาการของผมอีกต่อไปเพราะทนกับความรู้สึกอยากอาหารที่เคยชอบและคุ้นเคยไม่ได้ อ้างว่าถ้าไม่ได้กินมันเหมือนจะเป็นลม มือสั่น และรู้สึกอ่อนเพลีย ผมขอเรียนว่าอาการที่เป็นนั้นจริงๆแล้วมันไม่ร้ายแรงอย่างที่คิดเพราะยังมีข้อหลีกเลี่ยงที่สามารถทำได้หลายวิธี เช่น เมื่อนึกอยากแทนที่จะกินของที่อยากแต่ให้กินผลไม้ชนิดที่ผมกำหนดให้แทนก็สามารถลดความอยากลงได้สักครึ่ง ส่วนความอยากที่ยังมีเหลืออีกครึ่งท่านต้องอดทนครับ อดทน และอดทนครับ มีทางเดียวไม่มีทางอื่น ปฏิบัติให้เคยชินด้วยจิตใจเข้มแข็ง สักระยะร่างกายก็จะถูกฝึกฝนปรับตัวจนเคยชินกับปัญหานี้แล้วความอยากในอาหารที่ชอบก็จะหายไปเอง การปฏิบัติตามแผนโภชนาการของผมก็จะได้ผล 100% ครับ

ดังนั้นถ้าอยากหลุดพ้นจากอาการเบาหวาน ระดับน้ำตาลลดลงสู่ปกติโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาอีกต่อไป ร่างกายกลับมีความแข็งแรง สดชื่นเหมือนคนปกติ ท่านจำเป็นต้องสู้กับความอยากอาหารที่ชื่นชอบให้ได้ อยากได้ของดีต้องฝืนอารมณ์อยากของตนเองให้ได้ และปฏิบัติตัวตามแผนโภชนาการของผมอย่างเคร่งครัดเพียงไม่กี่สัปดาห์ท่านจะรู้สึกได้ด้วยตนเองว่าท่านมาถูกทาง สุขภาพที่แข็งแรงอย่างที่ท่านต้องการจะกลับมาหาท่านอีกครั้งอย่างแน่นอน และไม่เป็นผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ล้มเหลวอีกต่อไป.

Demo

อ.ณัฐวัฒน์ เอกธีรเศรษฐ์

"ชวนคนไทยมีสุขภาพดี
ให้ความรู้มา 25 ปีเต็มและยังคงให้...ต่อไป".

ผมเป็นนักออกแบบสุขภาพ (Health Designer) โภชนากรผู้ออกแบบอาหารและอารมณ์เพื่อการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนถ้าสนใจมาเรียนรู้กับผมเรื่องกินอย่างไรให้เบาหวานลดลงโดยไม่ใช้ยา

และกินอย่างไรเพื่อไม่ต้องฟอกไตมาเรียนรู้เรื่องเปลี่ยนอาหารและอารมณ์เพื่อหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง โดยไม่รับเคมีบำบัด หรือฉายแสงและอื่นๆอีกมากมายที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า วิธีธรรมชาติบำบัดเป็นทางเลือกที่น่าสนใจแลมีเหตุผลที่สุด

Demo

ณัฐวัฒน์ เอกธีรเศรษฐ์

นักออกแบบสุขภาพคนแรกของประเทศไทย (2540)